Mệt Mỏi Trong Người: Tình Trạng Sức Khỏe Đáng Báo Động  

Cách cải thiện mệt mỏi trong người hiệu quả

Mệt mỏi trong người là tình trạng ai cũng có thể gặp phải do sa sút tinh thần hay bị bệnh. Tuy nhiên, nếu tình trạng này có xu hướng tái diễn thường xuyên thì đây chính là dấu hiệu báo động sức khoẻ đang gặp vấn đề. Cần tìm ra nguyên nhân để từ đó có phương án cải thiện từ sớm. Vì đây có thể là căn nguyên của một loại bệnh lý khiến thể trạng cơ thể đi xuống. Hãy cùng Hush & Hush tìm hiểu để giữ cho tinh thần và sức khỏe luôn trong trạng thái tốt nhất. 

Xem thêm: 

Triệu chứng của mệt mỏi trong người 

Trong cuộc sống tất bật, bận rộn như hiện nay con người phải đối mặt với rất nhiều áp lực. Từ học tập, công việc đến các việc cá nhân đều như đang rút cạn năng lượng của chúng ta. Đôi khi sẽ không tránh khỏi những lúc tinh thần không phấn chấn, sức khoẻ không ổn định. Tuy nhiên, nếu cảm giác mệt mỏi trong người kéo dài trong sinh hoạt thường ngày thì đây là tín hiệu báo động liên quan sâu sắc đến sức khoẻ. 

Cơ thể như bị rút cạn năng lượng không còn thiết tha làm gì 
Cơ thể như bị rút cạn năng lượng không còn thiết tha làm gì

Hãy kiểm tra những biểu hiện này có thường xuyên xuất hiện ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn:

  • Tinh thần lo lắng, căng thẳng, thấp thỏm lặp đi lặp lại
  • Luôn cảm thấy chán nản, không cảm thấy hứng thú với bất kỳ vấn đề gì
  • Mất ngủ, khó ngủ liên tục, mắt lờ đờ 
  • Khả năng tập trung, trí nhớ kém trong sinh hoạt, học tập, làm việc
  • Thiếu khả năng suy luận 
  • Cơ thể rã rời, kiệt sức 
  • Thiếu năng lượng, chân tay rã rời 
  • Hay xuất hiện các triệu chứng đau đầu, chóng mặt 

Nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi 

Để chữa bệnh đúng thuốc thì phải bắt đúng bệnh. Những nguyên nhân sau là những trường hợp bác sĩ thường chẩn đoán được. Hãy xem qua bạn có đang gặp phải một trong số các tác nhân làm mệt mỏi trong người dai dẳng. 

1. Các loại bệnh lý

Bệnh lý là một trong những nguyên nhân hàng đầu ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và mệt mỏi trong người. Hãy kiểm tra theo các dấu hiệu sau: 

  1. Bệnh liên quan đường hô hấp, viêm phế quản, viêm phổi. Tình trạng bệnh này gây ra cảm giác khó thở, tức ngực sinh ra cảm giác khó chịu 
  2. Bệnh đái tháo đường làm nồng độ Glucose trong máu cao. Bắt buộc cơ thể phải dùng năng lượng nhiều hơn để điều chỉnh. Phát hiện qua các tín hiệu như mệt mỏi, thường xuyên bị đói, khát nước, sụt cân, tiểu tiện thường xuyên
  3. Bệnh ung thư tiềm ẩn giải phóng lượng lớn Cytokine. Nó làm thay đổi nội tiết tố, các cơ quan nội tạng tổn thương và cơ bắp trở nên yếu ớt 
  4. Bệnh tuyến giáp đặc biệt là suy giáp (nhược giáp) làm rối loạn quá trình chuyển hoá 
  5. Bệnh tim mạch ảnh hưởng hoạt động co bóp của tim. Lượng máu đến các cơ quan và mô không đủ sẽ khiến cơ thể rã rời, thiếu năng lượng 
  6. Bệnh suy tuyến thượng thận xuất hiện cảm giác mệt mỏi kèm đau đầu, tiêu chảy, đau bụng, sụt cân nhanh
  7. Bệnh trầm cảm là một loại bệnh đang có dấu hiệu trẻ hoá. Căn bệnh này gây cho người bệnh cảm giác uể oải, chán nản, buồn bực và tiêu cực. Bởi hàm lượng hormone serotonin kéo theo nguồn năng lượng cơ thể suy kiệt, mệt mỏi

2. Sinh hoạt không điều độ 

Ai cũng có thể bị chứng suy nhược và dần có xu hướng lan rộng những đối tượng trẻ tuổi. Ngủ không đúng giờ, thức khuya làm việc, học tập, nhịn ăn, không vận động,… đều là nguyên nhân khiến cơ thể không còn sức lực. Bên cạnh đó, sử dụng quá nhiều rượu bia, chất kích thích, gây nghiện đều gây hại cho các cơ quan. Những dấu hiệu tạm thời không được điều chỉnh sớm sẽ trở thành mệt mỏi mãn tính. 

Mệt mỏi trong người làm giảm thiểu năng suất tất cả hoạt động trong ngày
Mệt mỏi trong người làm giảm thiểu năng suất tất cả hoạt động trong ngày

Áp lực tinh thần

Theo thống kê, những người sống lạc quan, vui vẻ có tuổi thọ cao hơn đến 19% so với những người sống bi quan, tiêu cực. Bởi khi tinh thần thư thái, lạc quan cơ thể sẽ sản sinh ra Endorphin có khả năng giảm đau và căng thẳng. Ngược lại khi chúng ta buồn phiền sẽ làm hàm lượng cortisol tăng cao ức chế hoạt động của các cơ quan nội bào. Không được hoạt động đúng công suất thì các cơ quan không thể nhận được năng lượng thực hiện sinh hoạt thường ngày. 

Thiếu dưỡng chất

Trong chế độ ăn hàng ngày không cung cấp đủ dinh dưỡng để bổ sung năng lượng cho cơ thể. Đặc biệt phải kể đến là Vitamin B12. Nó đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe não bộ, tăng cường hệ miễn dịch và quá trình trao đổi chất. Thiếu thành phần này chúng ta dễ bị mệt mỏi, tinh thần không tập trung, giảm thị lực. 

Cách cải thiện tình trạng mệt mỏi trong người 

Bí quyết để giảm thiểu tình trạng mệt mỏi trong người sẽ cần phối hợp những phương pháp sau đây:

Kế hoạch sống lành mạnh 

Xây dựng kế hoạch sống lành mạnh sẽ là cách giữ cho cơ thể khoẻ mạnh bền vững. Không chỉ giữ cho cho tinh thần luôn minh mẫn. Bên cạnh đó sẽ hạn chế tình trạng mệt mỏi trong người.

Chất lượng cuộc sống sẽ được tăng cường nếu duy trì các thói quen lành mạnh
Chất lượng cuộc sống sẽ được tăng cường nếu duy trì các thói quen lành mạnh
  1. Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên giúp giải phóng Endorphin 
  2. Giữ cho tâm trí luôn thoải mái, thư giãn 
  3. Tạo cho bản thân luôn có giấc ngủ sâu và ngon. Có thể phối hợp từ tạo môi trường ngủ lý tưởng, nghe một bản nhạc nhẹ nhàng, thiền trước khi ngủ,… 
  4. Yêu chiều bản thân thêm một chút qua các hoạt động yêu thích. Dành thời gian massage thư giãn, xem phim, làm điều mình thích khi cơ thể cạn năng lượng 
  5. Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện nguy cơ bệnh tiềm tàng 
  6. Tránh để cho bản thân trong trạng thái vô định, căng thẳng quá lâu 
  7. Không sử dụng các chất kích thích, thuốc lá giúp môi trường bên trong cơ thể “trong lành” hơn 
  8. Xây dựng thời gian ngủ, nghỉ, làm việc, học tập, vui chơi khoa học

Bổ sung dưỡng chất mỗi ngày 

Cơ thể chúng ta là một bộ máy vô cùng phức tạp. Để có thể hoạt động trơn tru, vận hành đúng quy trình cần có nguồn “nhiên liệu” dồi dào. Chính là nguồn thực phẩm chúng ta dung nạp mỗi ngày. Hãy luôn bổ sung nguồn dinh dưỡng từ các loại thực phẩm tươi sống để cung cấp nguồn protein, vitamin, khoáng chất tiếp thêm năng lượng cho từng cơ quan. Nếu không có quá nhiều thời gian để đo lường chế độ dinh dưỡng hàng ngày thì Plant Your Day sẽ là một sản phẩm thiết thực cho bạn. 

Dinh dưỡng toàn năng giúp cơ thể khoẻ mạnh toàn diện 
Dinh dưỡng toàn năng giúp cơ thể khoẻ mạnh toàn diện

Khởi đầu một ngày mới bằng nguồn dưỡng chất từ 43 nguyên liệu đã được chứng minh lâm sàng. Dành cho mọi đối tượng muốn cải thiện mức dinh dưỡng, tăng cường năng lượng và cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Sản phẩm thuần chay cung cấp đầy đủ protein, chất xơ, lợi khuẩn, tổ hợp Vitamin B3, B6, B12, D2, C, E và đa dạng khoáng chất. Có thể kể đến một vài thành phần từ Đậu gà, Cải xanh, Rau sam, Củ dền, Nghệ, Nhân sâm,… Đây là một loại thực phẩm dễ uống, cung cấp năng lượng cho cả một ngày. Bên cạnh đó, bổ sung nguồn dinh dưỡng cơ thể cần đánh thức mọi giác quan sẽ ngăn chặn trạng thái suy kiệt, mệt mỏi trong người về lâu dài. 

Tránh xa những chất gây hại 

Để một cơ thể khoẻ mạnh, tinh thần thông tuệ, hạn chế mệt mỏi trong người thì cần loại bỏ những thành phần xấu ra khỏi cuộc sống. Uống nhiều nước là điều bắt buộc để các cơ quan luôn được “bôi trơn” tăng cường trao đổi chất. Bên cạnh đó hãy loại bỏ Cafein, chất kích thích, đồ uống có cồn ra khỏi chế độ hàng ngày. Không thể phủ nhận chúng có những tác dụng riêng cho tinh thần hay cơ thể. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá độ sẽ làm bộ máy vận hành của cơ thể trì trệ hơn rất nhiều. 

Xem thêm: 

Lời kết 

Để nâng cao chất lượng cuộc sống, ngăn chặn các vấn đề xấu về sức khỏe. Thì chúng ta cần biết lựa chọn đâu là yếu tố cần thiết cùng đồng hành lâu dài. Biết được đâu là tác nhân bào mòn thân thể, trí tuệ gây mệt mỏi trong người. Chỉ có như vậy mới có thể nâng tầm cuộc sống, duy trì nguồn năng lượng tươi mới làm mọi việc bản thân yêu thích. Hush & Hush cũng sẽ là một người bạn đồng hành luôn sẵn lòng hỗ trợ bạn để có khoẻ từ bên trong, đẹp từ bên ngoài. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

02822134612