Mất ngủ kéo dài thì phải làm sao? Bị mất ngủ nên uống gì?

Mất ngủ

Nhịp sống vội vã ngày nay hầu như không cho phép bạn có thời gian nghỉ ngơi. Một giấc ngủ ngon đôi khi lại là ước mơ của rất nhiều người. Giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với sức khỏe, giúp tái nạp năng lượng cho bạn sau một ngày dài làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Tuy nhiên, xã hội hiện đại với nhiều mối lo toan như công việc, gia đình hoặc bệnh tật cản trở giấc ngủ ngon của bạn. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Bài viết dưới đây, Hush & Hush sẽ đưa ra một số nguyên nhân gây mất ngủ và gợi ý cách để có giấc ngủ chất lượng hơn. 

Xem thêm:

Mất ngủ là gì?

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người, là “liều thuốc” giảm căng thẳng, cải thiện sự tập trung và điều chỉnh tâm trạng tốt nhất. Mất ngủ là một triệu chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến, bao gồm ngủ không đủ giấc, khó ngủ, giật mình dậy quá sớm và không thể ngủ lại hoặc cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy. Dẫn đến trạng thái mệt mỏi, gây khó chịu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. 

Mất ngủ là gì
Mất ngủ là triệu chứng rối loạn giấc ngủ

Một người trưởng thành trung bình ngủ từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày. Trong đó, giấc ngủ phải đảm bảo đủ sâu, đủ thời gian và cảm thấy thoải mái sau khi thức dậy. Mất ngủ thường chia thành 2 trường hợp là mất ngủ mãn tính và mất ngủ cấp tính. Mất ngủ mãn tính là tình trạng mất ngủ kéo dài hơn 1 tháng, và mất ngủ cấp tính là mất ngủ kéo dài dưới 1 tháng. Hiện nay, bệnh mất ngủ không chỉ thường gặp ở người già mà còn xảy ra ở những người trẻ tuổi bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. 

Đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ kéo dài?

Mất ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tinh thần, làm giảm hiệu suất làm việc và tâm trạng của người bệnh. Những người bị mất ngủ thường xuyên, ngủ không đủ giấc sẽ cảm thấy uể oải, mệt mỏi và khó chịu. Có rất nhiều nguyên nhân mất ngủ, phổ biến như là: 

  • Stress, căng thẳng: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng mất ngủ. Áp lực công việc, gia đình, tài chính,… khiến tâm trí luôn căng thẳng, cơ thể mệt mỏi. Não bộ cũng theo đó mà không được thả lỏng, dẫn đến rối loạn giấc ngủ. 
  • Do tuổi tác: Bước vào giai đoạn lão hóa, hormone, nội tiết tố thay đổi dẫn đến thời gian ngủ bị giảm đi. Những người lớn tuổi có xu hướng ngủ muộn và dậy sớm, trằn trọc khó ngủ vào ban đêm. 
  • Sử dụng chất kích thích: Uống rượu bia, cafe hay hút thuốc lá cũng làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ, gây ra tình trạng mất ngủ.
  • Ăn khuya: Việc ăn quá nhiều trước khi đi ngủ khiến cơ thể không được thoải mái, thậm chí có thể xảy ra tình trạng trào ngược dạ dày.
  • Bệnh lý: Mất ngủ có thể là tác dụng phụ của các bệnh lý như trào ngược dạ dày, tiểu đường, ung thư,… 
Nguyên nhân mất ngủ
Stress và căng thẳng là nguyên nhân hàng đầu gây mất ngủ

Tác hại của bệnh mất ngủ

Mất ngủ biểu hiện qua các trạng thái như khó ngủ, thao thức cả đêm hoặc thức giấc vào 1 -2 giờ sáng và không ngủ lại được. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ khác nhau. Nhưng dù bất luận là nguyên nhân gì thì mất ngủ cũng mang lại nhiều tác hại cho cơ thể: 

  • Suy giảm trí nhớ, giảm khả năng tập trung: Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ khiến cơ thể dần kiệt sức, mệt mỏi, không đủ năng lượng để học tập và làm việc. Hơn nữa cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ, giảm khả năng ghi nhớ và tập trung. 
  • Nguy cơ mắc bệnh trầm cảm: Hầu hết những người bị mất ngủ thường có những mối lo toan, phiền muộn không thể giải quyết được. Không ngủ được sẽ càng khiến não bộ xuất hiện nhiều suy nghĩ tiêu cực, dẫn đến bệnh trầm cảm. 
  • Ảnh hưởng đến tim mạch: Khi bị thiếu ngủ, cơ thể cần nhiều insulin hơn để duy trì đường huyết ở mức bình thường, từ đó tác động xấu đến tim và mạch máu. 
  • Tăng cân: Khi cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi và căng thẳng, các cơ quan sẽ không hoạt động được đúng nhiệm vụ của nó, khiến cho lượng calo không thể tiêu hao và lượng mỡ tích tụ càng nhiều hơn.
  • Làn da xỉn màu: Việc ngủ không đủ giấc ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng giữ ẩm, khiến da bị mất nước, trở nên sần sùi, xỉn màu, thiếu sức sống. 

Bị mất ngủ kéo dài phải làm sao? 

Tập thể dục thường xuyên

Việc tập thể dục thường xuyên mỗi ngày không chỉ giúp duy trì một sức khỏe tốt, mà còn là cách trị mất ngủ tuyệt vời. Có những bài tập phù hợp giúp tăng cường tuần hoàn máu và thư giãn hệ thần kinh. Bạn có thể lựa chọn phương pháp tập yoga. Đây là một phương pháp hỗ trợ hiệu quả trong việc điều hòa nhiệt độ cơ thể, giải phóng năng lượng và cải thiện tâm trí. Từ đó giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn. 

Hạn chế caffeine, nicotine và rượu trước khi ngủ

Caffeine là một chất kích thích, khi uống vào buổi tối sẽ gây khó ngủ. Hay sử dụng nicotin, một chất có trong thuốc lá, sẽ kích thích não bộ tỉnh táo. Bên cạnh đó, một số người có thói quen uống rượu trước khi ngủ vì cho rằng như vậy giúp ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, rượu sẽ tác động tiêu cực lên hoạt động của dopamine, dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ. 

Bị mất ngủ kéo dài thì phải làm sao?
Hạn chế uống caffeine vào buổi tối dễ gây mất ngủ

Thiết lập và duy trì thời gian nghỉ ngơi khoa học

Bạn nên thiết lập và tuân thủ nghiêm ngặt thời gian ngủ hợp lý. Ngủ đủ giấc từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày, thời gian được khuyến cáo là từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Không nên thức quá khuya và ngủ dậy trễ, đặc biệt là vào những ngày nghỉ. Vì như thế có thể làm đồng hồ sinh học bị rối loạn. Bên cạnh đó, không nên ngủ trưa quá nhiều vì sẽ khiến khó ngủ vào ban đêm.

Bổ sung viên uống hỗ trợ giấc ngủ ngon

Viên uống hỗ trợ giấc ngủ ngon là thực phẩm bổ sung giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Mục đích của sản phẩm là giảm thiểu những lo lắng, căng thẳng, xoa dịu tinh thần để cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Viên uống ngủ ngon góp phần điều trị các tình trạng mất ngủ mãn tính và cấp tính, hỗ trợ thiết lập giấc ngủ sinh lý tự nhiên và ổn định. 

Uống gì để cải thiện tình trạng mất ngủ tốt nhất?  

Một giấc ngủ ngon bắt đầu từ sự bình an từ trong cơ thể. Thấu hiểu được điều đó, Hush & Hush cho ra đời sản phẩm MindYourMind, hỗ trợ giấc ngủ ngon hiệu quả. Quy tụ các thảo dược quý hiếm trong bảng thành phần, giúp làm dịu  đầu óc, giảm thiểu lo âu, mang đến sự bình yên từ bên trong. Từ đó hỗ trợ cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. 

MindYourMind là một dòng viên uống bổ sung được dùng vào buổi tối, gồm các nguyên liệu được kiểm chứng khoa học. Có thể kể đến như:

  • Rễ cây nữ lang: Được biết đến như “thuốc an thần nguồn gốc tự nhiên”, là một cách chữa mất ngủ, bồn chồn. Nó hoạt động dựa trên nồng độ của GABA trong não để tăng khả năng thư giãn cho cơ thể. 
  • Hoa cúc La Mã: Giàu Flavonoid và Terpenoid, có khả năng liên kết với các thụ thể trong não, giúp làm dịu và thư giãn tâm trí, có tác dụng như thuốc an thần để thúc đẩy giấc ngủ hiệu quả
  • Rễ cây rễ vàng: Một Adaptogen giúp giảm thiểu mức độ căng thẳng trong cơ thể, xóa tan cảm giác mệt mỏi trong cuộc sống
  • Lá húng quế thánh: Làm dịu cơ thể, giảm căng thẳng, viêm nhiễm và điều chỉnh lượng Cortisol tăng đột biến, giữ cho giấc ngủ của bạn lâu hơn. 

Bạn chỉ cần uống từ 1 – 2 viên vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 45 phút đến 1 tiếng. Thần kinh và tâm trí của bạn sẽ được xoa dịu, giúp cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ và tái nạp năng lượng cho một ngày mới tỉnh táo. 

MindYourMind
Viên uống cải thiện giấc ngủ MindYourMind

Xem thêm: 

Kết luận

Mất ngủ có nguy cơ gây ra hàng loạt các vấn đề tiêu cực cho sức khỏe như trầm cảm, béo phì,… Với sự trợ giúp của viên uống hỗ trợ giấc ngủ, giúp xoa dịu tinh thần, giảm thiểu lo lắng và stress, mang đến cho bạn một giấc ngủ ngon và chất lượng. Hush & Hush đề xuất bạn sử dụng MindYourMind – viên uống ngủ ngon đánh đuổi những đêm mất ngủ triền miên. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

02822134612