Bị Mụn Trứng Cá Nên Làm Gì Theo Ý Kiến Chuyên Gia 

Bị Mụn Trứng Cá Nên Làm Gì Theo Ý Kiến Chuyên Gia 

Bị mụn trứng cá có thể hình thành ở bất kỳ ai bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Mụn trứng cá không gây nguy hiểm đến sức khoẻ nhưng nó lại làm người bị mụn giảm đi sự tự tin. Đồng thời đây là một tín hiệu cảnh báo về chế độ chăm sóc và sức khỏe da đang bị ảnh hưởng. Hãy cùng nghe qua những đánh giá của chuyên gia về tình trạng mụn này. Và cùng tìm ra đâu là giải pháp để chúng không còn là một trong các nỗi lo nữa nhé.

Xem thêm: 

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là tình trạng viêm da mãn tính, một loại bệnh nang lông tuyến bã nhờn do sự tăng tiết bã nhờn quá mức. Loại mụn này có thể gặp ở nhiều đối tượng từ nam đến nữ. Theo các cuộc khảo sát, có đến 75% người bị mụn nằm trong độ tuổi từ 11 đến 30 tuổi. Thường xuất hiện ở giai đoạn cơ thể có sự thay đổi hormone như dậy thì, căng thẳng, mang thai,… Do được hình thành từ sự bít tắc lỗ chân lông nên mụn có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu như mặt, ngực, lưng, vai, mông. 

Bị mụn trứng cá sẽ “phong tỏa” vẻ đẹp của khuôn mặt
Bị mụn trứng cá sẽ “phong tỏa” vẻ đẹp của khuôn mặt

Nếu không có cách điều trị tận gốc các nguyên nhân thì mụn sẽ không thể tự khỏi mà còn gây ra các hệ quả như thâm, sẹo để lại. Những loại mụn nằm trong “hệ sinh thái” mụn trứng cá có thể kể đến:

  • Mụn đầu đen: có thể nhìn thấy chúng xuất hiện nhiều ở mũi, hai bên má, vùng trán. Hình thành từ mụn đầu trắng trồi lên bề mặt da và bị oxy hoá 
  • Mụn đầu trắng: các nốt mụn nhỏ, li ti
  • Mụn mủ: mụn màu đỏ có mủ màu trắng dễ để lại thâm sau khi xử lý 
  • Mụn hạch: mụn trồi trên bề mặt da, sưng đỏ và gây đau, ngứa 
  • Mụn sần: các nốt mụn nhỏ sưng đỏ, dễ phát triển nặng hơn nếu nặn không đúng cách

Cơ chế mụn trứng cá

Bị mụn trứng cá xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau dựa theo 4 cơ chế hình thành: 

  1. Hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn do tích tụ bụi bẩn, cặn thừa, da thiếu ẩm hay do cơ địa 
  2. Tăng sừng hóa phễu nang lông khi các chất bã không thoát ra được bề mặt da. Lâu ngày các chất này ứ đọng và hình thành nhân mụn 
  3. Tấn công của vi khuẩn P. Acnes (Propionibacterium Acnes)
  4. Xuất hiện hiện tượng viêm như mụn mủ, nang, sưng đỏ, sần 

Nguyên nhân gây mụn

Nhiều trường hợp được di truyền nền da dầu hoặc tình trạng mụn từ ba mẹ hoặc người thân trong gia đình. Chúng xuất hiện từ độ tuổi vị thành niên và có thể kéo dài đến khi trưởng thành. Ở giai đoạn này nhiều người lo lắng và muốn loại bỏ chúng nhanh chóng nên đã sử dụng những sản phẩm không đúng cách làm mụn càng nặng nề hơn. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến mụn dai dẳng, không trị dứt điểm. Ngoài ra những nguyên nhân khác của người bị mụn trứng cá thường gặp là: 

  • Chăm sóc da không đúng cách: không sử dụng kem chống nắng, sản phẩm chứa dưỡng ẩm quá dư thừa, không làm sạch da,…  
  • Bít tắc lỗ chân lông do sự tích tụ của dầu thừa, bụi bẩn 
  • Thay đổi nội tiết do hoạt động quá mức của hormone androgen, thời kỳ dậy thì, mang thai, kinh nguyệt
  • Mỹ phẩm không chất lượng có thành phần bào mòn da 
  • Dung nạp thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ngọt 
  • Căng thẳng kéo dài sản sinh cortisol ức chế các hoạt động của da 
  • Tiếp xúc với vi khuẩn có trong mền, gối, khăn lâu ngày không giặt 
  • Sử dụng thuốc điều trị bệnh 
Thói quen nặn mụn cũng làm mụn lan rộng hơn
Thói quen nặn mụn cũng làm mụn lan rộng hơn

Cách điều trị cho người bị mụn trứng cá 

Để tiêu diệt các nốt mụn lấy lại sự tự tin cho người bị mụn trứng cá cần kết hợp các chế độ chăm sóc bên trong lẫn bên ngoài. 

Điều trị mụn trứng cá bên ngoài 

Chống lại những con mụn cứng đầu là một hành trình dai dẳng, đúng và đủ. Duy trì làn da luôn sạch để hạn chế sự tấn công của vi khuẩn bằng cách rửa mặt 2 lần mỗi ngày. Sử dụng những dòng sữa rửa mặt dịu nhẹ, có độ pH trung tính tránh gây kích ứng. Nên ưu tiên những sản phẩm có thành phần thiên nhiên lành tính trên da. Tẩy tế bào chết 2 – 3 lần/ tuần lấy đi cặn thừa, tế bào già hoá để tạo điều kiện cho các tế bào mới phát triển. Trên những nền da mụn nên lưu ý tránh các loại có hạt (scrub) dễ làm mụn nặng thêm do bị chà xát quá mức. 

Nhân mụn sẽ được tiêu diệt bởi những hoạt chất đặc trị
Nhân mụn sẽ được tiêu diệt bởi những hoạt chất đặc trị

Trong routine chăm da cho người bị mụn trứng cá có những hoạt chất điều trị quen thuộc như Benzoyl Peroxide, Acid Salicylic, ZinC, Vitamin C, Retinol. Với mỗi tình trạng mụn sẽ có thành phần phù hợp nhất. Để an toàn và có hiệu quả điều trị tốt nhất nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ hay người có chuyên môn. Và không được quên kem chống nắng và dưỡng ẩm cho da luôn được bảo vệ. Bổ sung thêm những loại trái cây, rau củ trong thực đơn ăn uống hàng ngày góp phần lớn tăng cường hệ miễn dịch. Da có sức khoẻ sẽ chống lại những tác nhân gây hại mạnh mẽ hơn. Một biện pháp hữu hiệu hiện nay cũng rất được tin dùng, áp dụng trong các liệu trình trị mụn là thực phẩm chức năng. Với công dụng bổ trợ, tăng cường hỗ trợ điều trị mụn chuyên sâu. 

Thực phẩm chức năng trị mụn 

Kèm theo trong các lộ trình trị mụn được chuyên gia khuyến cáo không thể thiếu thực phẩm chức năng trị mụn từ sâu bên trong. SkinCapsule Clear+ từ Hush & Hush đã đem đến giải pháp cho người bị mụn trứng cá với 4 chức năng trong 1: 

  • Giảm tiết bã nhờn 
  • Giúp xoá mờ thâm và khuyết điểm trên da
  • Làm dịu da kích ứng
  • Giảm mẫn đỏ 
SkinCapsule clear
Sức khỏe da được tăng cường cùng chế phẩm tuyệt vời từ Hush & Hush

Làm được những điều đó nhờ vào bảng thành phần với 10 nguyên liệu được kiểm nghiệm lâm sàng. Vitamin A là một dạng của retinol được chiết xuất từ đu đủ có khả năng chống oxy hóa mạnh. Đã được kiểm nghiệm hiệu quả cải thiện mụn đến 89,6% đồng thời thúc đẩy các tế bào mới phát triển. Cùng với kẽm hiệu chỉnh quá trình tiết dầu của tuyến bã nhờn. Có khả năng kháng viêm, kháng viêm chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn. Tác động vào cơ chế hình thành mụn. Và thúc đẩy sự mạnh mẽ của hệ miễn dịch ngăn tái phát mụn sau điều trị. 

Ngoài ra còn có các thành phần Axit Pantothenic, Selen giúp kích thích sản xuất collagen và phục hồi da tổn thương. Sản phẩm tạo nên hiệu quả toàn diện trong ngăn chặn, bảo vệ và tái tạo da khỏe hơn. Các chiết xuất từ atiso, nghệ, bồ công anh, ngưu bàng,… giúp làm sạch sâu hơn các lỗ chân lông, hỗ trợ làm mờ thâm cải tạo nền da mịn màng, trắng sáng. 

Lời kết 

Hy vọng những thông tin trên đã giúp ích cho bạn trong quá trình chống lại những con mụn cứng đầu. Kết hợp nhiều phương pháp sẽ hỗ trợ nhau đem lại hiệu quả nhanh hơn. Sản phẩm từ Hush & Hush là một trong những sản phẩm được khuyến khích bởi chuyên gia. Bạn có thể yên tâm bổ sung vào các liệu trình diệt mụn dù là các liệu trình chuyên nghiệp.

Xem thêm: 

Câu hỏi thường gặp 

Có nên uống thực phẩm chức năng trị mụn không? 

Thực phẩm chức năng là một chế phẩm được công nhận của Bộ y tế. Để góp phần điều trị cho người bị mụn trứng cá bạn có thể tham khảo những thương hiệu nổi tiếng. Ưu tiên những thành phần được chiết xuất từ thiên nhiên mà vẫn đem lại hiệu quả xoá mụn. Bị nổi mụn trứng cá không nên vì quá mau chóng loại bỏ nó mà sử dụng những sản phẩm không an toàn cho da. 

Ai có thể uống thực phẩm chức năng? 

Thực phẩm chức năng là một sản phẩm bổ trợ, tăng cường sức khỏe hoặc hỗ trợ điều trị. Với người bị mụn trứng cá có thể uống thực phẩm chức năng nhằm tăng cường hiệu quả. Bạn có thể tham khảo dòng SkinCapsule Clear+ được sử dụng những thành phần thuần chay lành tính. Được nghiên cứu và kiểm nghiệm nhiều năm trước khi ra mắt trên thị trường. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

02822134612